top of page

เลี้ยงหนูแฮมเตอร์


เลี้ยงหนูแฮมเตอร์ สัตว์ตัวเล็กน่ารัก

เลี้ยงหนูแฮมเตอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก และราคาไม่แพง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา หนูแฮมสเตอร์มีนิสัยร่าเริง ชอบเล่น ขุดคุ้ย และเก็บสะสมอาหาร มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยง ทั้งหนูแฮมสเตอร์แคมเบล หนูแฮมสเตอร์โรโบโรว์ หนูแฮมสเตอร์ไจแอนท์ เป็นต้น

อุปกรณ์ในการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

  • กรงเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ ควรมีขนาดกว้างอย่างน้อย 40x25x30 เซนติเมตร เพื่อให้หนูแฮมสเตอร์มีที่วิ่งเล่นอย่างเพียงพอ

  • จักรออกกำลังกาย ช่วยให้หนูแฮมสเตอร์ได้ออกกำลังกาย

  • ถ้วยอาหารและน้ำดื่ม

  • ห้องน้ำหนูแฮมสเตอร์

  • ที่รองกรง

  • ของเล่นต่างๆ เช่น ท่อ บ้าน ถ้วยอาหารแบบแขวน เป็นต้น

การให้อาหารหนูแฮมสเตอร์

อาหารหลักของหนูแฮมสเตอร์คืออาหารเม็ดสำเร็จรูปสำหรับหนูแฮมสเตอร์ ควรเลือกอาหารเม็ดที่มีคุณภาพดี และเหมาะสมกับสายพันธุ์ของหนูแฮมสเตอร์ นอกจากนี้ ยังสามารถให้ผักและผลไม้สดแก่หนูแฮมสเตอร์ได้ เช่น แครอท แตงกวา กล้วย แอปเปิ้ล เป็นต้น ไม่ควรให้ผักและผลไม้ที่มีรสหวานหรือรสเผ็ดแก่หนูแฮมสเตอร์ เพราะจะทำให้หนูแฮมสเตอร์ป่วยได้

การดูแลสุขภาพหนูแฮมสเตอร์

ควรทำความสะอาดกรงเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยทำความสะอาดห้องน้ำหนูแฮมสเตอร์ทุกวัน เปลี่ยนที่รองกรงทุกสัปดาห์ และล้างจานอาหารทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ควรพาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

การจับหนูแฮมสเตอร์

ในการจับหนูแฮมสเตอร์ ควรใช้มือจับเบาๆ บริเวณลำตัวด้านหลัง และระวังไม่ให้หนูแฮมสเตอร์กัด

ข้อควรระวังในการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่กินทุกอย่าง อาจกัดแทะสิ่งของต่างๆ ในกรงเลี้ยง ดังนั้น ควรเลือกกรงเลี้ยงที่มีวัสดุที่แข็งแรงและปลอดภัย

  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ตื่นตัวในเวลากลางคืน อาจส่งเสียงรบกวนเจ้าของได้

  • หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่เชื่องช้า ดังนั้น ควรระมัดระวังไม่ให้หนูแฮมสเตอร์ตกจากที่สูง

อายุขัยของหนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์มีอายุขัยประมาณ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และการดูแลของเจ้าของ หนูแฮมสเตอร์ที่มีขนาดเล็กจะมีอายุขัยสั้นกว่าหนูแฮมสเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น หนูแฮมสเตอร์แคมเบลมีอายุขัยประมาณ 1.5-2 ปี ในขณะที่หนูแฮมสเตอร์ไจแอนท์มีอายุขัยประมาณ 2-3 ปี

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออายุขัยของหนูแฮมสเตอร์ ได้แก่

  • สายพันธุ์: หนูแฮมสเตอร์ที่มีขนาดเล็กจะมีอายุขัยสั้นกว่าหนูแฮมสเตอร์ที่มีขนาดใหญ่

  • การดูแล: หนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม กินอาหารที่ดี ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ และได้รับการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ จะมีอายุขัยที่ยืนยาวกว่า

หากเจ้าของดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างเหมาะสม หนูแฮมสเตอร์สามารถมีอายุยืนยาวได้มากกว่า 3 ปี

 


3 views0 comments
bottom of page