top of page

สายมู มีอะไรบ้าง



สายมู มีอะไรบ้าง สายมู เป็นคำย่อของ "มูเตลู" ซึ่งมาจากภาพยนตร์สยองขวัญไทยเรื่อง "มูเตลู ศึกไสยศาสตร์" คำว่า "มูเตลู" มีความหมายในเชิงลบ คือ เกี่ยวกับไสยศาสตร์ มนต์ดำ หรือคุณไสย์ แต่ในปัจจุบัน คำว่า "สายมู" มักถูกนำมาใช้ในทางบวก หมายถึง ผู้ที่สนใจในเรื่องความเชื่อ ไสยศาสตร์ เครื่องรางของขลัง รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ โดยเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมดวงและโชคชะตา

โดยสรุปแล้ว สายมู หมายถึง ผู้ที่เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บูชาเครื่องรางของขลัง หรือทำพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมดวงและโชคชะตา ซึ่งอาจแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหว้พระทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ศาลเจ้า ศาลพระภูมิ ศาลตายาย เป็นต้น

  • การบูชาเครื่องรางของขลัง เครื่องรางของขลังเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือวัตถุมงคลที่เชื่อว่ามีฤทธิ์อำนาจทางไสยศาสตร์ มักทำมาจากวัสดุต่าง ๆ เช่น ตะกรุด กำไล หินสี เหรียญ เป็นต้น

  • การทำพิธีกรรมต่าง ๆ พิธีกรรมต่าง ๆ เช่น การดูดวง การทำพิธีสะเดาะเคราะห์ การทำพิธีแก้เคล็ด เป็นต้น เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงและโชคชะตาให้กับผู้ที่ทำพิธีกรรม

การบูชาเครื่องรางของขลัง

เป็นความเชื่อที่พบเห็นได้ทั่วไปในสังคมไทย เครื่องรางของขลังเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือวัตถุมงคลที่เชื่อว่ามีฤทธิ์อำนาจทางไสยศาสตร์ มักทำมาจากวัสดุต่าง ๆ เช่น ตะกรุด กำไล หินสี เหรียญ เป็นต้น

ผู้ที่บูชาเครื่องรางของขลัง เชื่อว่าเครื่องรางเหล่านี้จะช่วยเสริมดวงและโชคชะตาให้กับตนเองในด้านต่าง ๆ เช่น แคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม ค้าขายร่ำรวย โชคลาภเงินทอง เป็นต้น

การบูชาเครื่องรางของขลัง สามารถทำได้โดยเลือกเครื่องรางที่เหมาะสมกับตนเอง และหมั่นดูแลรักษาเครื่องรางให้สะอาดอยู่เสมอ นอกจากนี้ ผู้ที่บูชาเครื่องรางของขลังควรปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม และเป็นคนดี เชื่อกันว่าหากปฏิบัติตนดี อำนาจของเครื่องรางจะยิ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้น

วิธีการบูชาเครื่องรางของขลัง มีดังนี้

  1. เลือกเครื่องรางที่เหมาะสมกับตนเอง ตามความชอบหรือความศรัทธา

  2. ศึกษาความหมายของเครื่องราง เพื่อให้เข้าใจถึงสรรพคุณของเครื่องราง

  3. บูชาเครื่องรางอย่างถูกต้อง ตามคำแนะนำของผู้สร้างเครื่องราง

  4. หมั่นดูแลรักษาเครื่องรางให้สะอาดอยู่เสมอ

  5. ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม และเป็นคนดี

การเสริมดวง

การเสริมดวงเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา สามารถทำได้ด้วยหลากหลายวิธี เช่น การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การใช้เครื่องรางของขลัง การทำพิธีกรรมต่าง ๆ หรือแม้แต่การใช้ชีวิตอย่างมีศีลธรรม

วิธีการเสริมดวงที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย มีดังนี้

  • การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหว้พระทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ศาลเจ้า ศาลพระภูมิ ศาลตายาย เป็นต้น เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงและโชคชะตาให้กับผู้ที่บูชา

  • การบูชาเครื่องรางของขลัง เครื่องรางของขลังเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือวัตถุมงคลที่เชื่อว่ามีฤทธิ์อำนาจทางไสยศาสตร์ มักทำมาจากวัสดุต่าง ๆ เช่น ตะกรุด กำไล หินสี เหรียญ เป็นต้น เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงและโชคชะตาให้กับผู้ที่บูชา

  • การทำพิธีกรรมต่าง ๆ พิธีกรรมต่าง ๆ เช่น การดูดวง การทำพิธีสะเดาะเคราะห์ การทำพิธีแก้เคล็ด เป็นต้น เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงและโชคชะตาให้กับผู้ที่ทำพิธี

  • การใช้ชีวิตอย่างมีศีลธรรม เชื่อกันว่าหากปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม เป็นคนดี ย่อมได้รับสิ่งดี ๆ กลับมา ส่งผลให้ดวงชะตาดีตามไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่เกี่ยวกับเรื่องดวงชะตาอื่น ๆ เช่น ความเชื่อเรื่องวันเกิด ความเชื่อเรื่องสีมงคล ความเชื่อเรื่องตัวเลขมงคล เป็นต้น ผู้ที่สนใจในการเสริมดวง อาจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเสริมดวงได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง

อย่างไรก็ตาม การเสริมดวงเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ ผู้ที่สนใจในการเสริมดวง ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อเหล่านี้อย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

5 views0 comments
bottom of page