top of page

สายพันธุ์หนูแฮมเตอร์


สายพันธุ์หนูแฮมเตอร์ หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ฟันแทะขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในเอเชียกลางและยุโรป หนูแฮมสเตอร์มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะและนิสัยที่แตกต่างกัน

สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ยอดนิยม

  • หนูแฮมสเตอร์ซีเรีย (Syrian hamster) เป็นสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หนูแฮมสเตอร์ซีเรียมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ มีความยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร หนูแฮมสเตอร์ซีเรียมีขนสั้นและเป็นมันวาว มีสีสันให้เลือกหลากหลาย เช่น ขาว ดำ เทา น้ำตาล เหลือง และแดง หนูแฮมสเตอร์ซีเรียเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างก้าวร้าว จึงไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกัน

  • หนูแฮมสเตอร์แคมเบล (Campbell's hamster) เป็นสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับความนิยมรองลงมา หนูแฮมสเตอร์แคมเบลมีขนาดเล็กกว่าหนูแฮมสเตอร์ซีเรีย มีความยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตร หนูแฮมสเตอร์แคมเบลมีขนสั้นและนุ่ม มีสีสันให้เลือกหลากหลาย เช่น ขาว ดำ เทา น้ำตาล และแดง หนูแฮมสเตอร์แคมเบลเป็นสัตว์ที่เชื่องและไม่ก้าวร้าว เหมาะสำหรับเลี้ยงรวมกัน

  • หนูแฮมสเตอร์แคนเบอร์รา (Roborovski hamster) เป็นสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับความนิยมน้อยกว่า หนูแฮมสเตอร์แคนเบอร์รามีขนาดเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์อื่นๆ มีความยาวประมาณ 6-8 เซนติเมตร หนูแฮมสเตอร์แคนเบอร์รามีขนสั้นและนุ่ม มีสีสันให้เลือกหลากหลาย เช่น ขาว ดำ เทา น้ำตาล และแดง หนูแฮมสเตอร์แคนเบอร์ราเป็นสัตว์ที่เชื่องและไม่ก้าวร้าว เหมาะสำหรับเลี้ยงรวมกัน

ลักษณะและนิสัยของหนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ตื่นตัวและกระตือรือร้น หนูแฮมสเตอร์ชอบเก็บสะสมอาหาร หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ ไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์รวมกัน หนูแฮมสเตอร์มีอายุขัยประมาณ 2-3 ปี

การดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างใกล้ชิด

  • ทำความสะอาดกรงเป็นประจำ

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ชอบทำความสะอาดตัวเอง แต่กรงของหนูแฮมสเตอร์ก็ควรได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำเช่นกัน กรงควรทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ทำความสะอาดถาดใส่อาหารและน้ำทุกวัน ทำความสะอาดถาดใส่ทรายหรือเศษไม้ที่หนูแฮมสเตอร์ใช้เก็บสะสมอาหารทุกวัน

  • เปลี่ยนอาหารและน้ำให้หนูแฮมสเตอร์ทุกวัน

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์กินพืชและสัตว์ อาหารของหนูแฮมสเตอร์ควรอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน อาหารสำเร็จรูปสำหรับหนูแฮมสเตอร์มีจำหน่ายทั่วไป นอกจากนี้ หนูแฮมสเตอร์ยังชอบกินผักและผลไม้ เช่น แครอท ผักกาดหอม แตงกวา แอปเปิ้ล และลูกพีช น้ำควรเปลี่ยนทุกวัน

  • พาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ

หนูแฮมสเตอร์มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ฟันยาวเกินไป โรคอ้วน และโรคผิวหนัง พาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยให้คุณมั่นใจว่าหนูแฮมสเตอร์แข็งแรงและไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

  • ใช้เวลาเล่นกับหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำ

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ แต่ก็สามารถเชื่องได้หากได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ใช้เวลาเล่นกับหนูแฮมสเตอร์เป็นประจำ มอบความรักและเวลาให้กับหนูแฮมสเตอร์ จะทำให้หนูแฮมสเตอร์มีความสุข

สัญญาณเตือนว่าหนูแฮมสเตอร์ป่วย

หากหนูแฮมสเตอร์มีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ อาจป่วยเป็นโรคหรือติดเชื้อ ควรพาหนูแฮมสเตอร์ไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด

  • น้ำหนักลดลง

  • ขนร่วง

  • ตาบวม

  • ดวงตาอักเสบ

  • จมูกมีน้ำมูก

  • หายใจลำบาก

  • ท้องอืด

  • ท้องเสีย

  • อุจจาระมีเลือดปน

  • เดินกะเผลก

  • เคลื่อนไหวผิดปกติ

  • พฤติกรรมเปลี่ยนไป

การดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างใกล้ชิดจะช่วยให้หนูแฮมสเตอร์มีสุขภาพที่ดีและมีความสุข เจ้าของหนูแฮมสเตอร์ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลหนูแฮมสเตอร์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจเลี้ยง

 

9 views0 comments
bottom of page